Wednesday, August 19, 2009

การ์ตูนเกย์ระบาด


สภาพสังคมปัจจุบันที่เปิดกว้างมากขึ้น วัยรุ่นจึงมีทางเลือกในการรับสื่อที่หลากหลาย นิยายและการ์ตูนเนื้อหาความรักระหว่างชายกับชายที่ฉีกแนวเนื้อหาจากเรื่องเดิมๆ การ์ตูนที่นำเสนอความรักรูปแบบใหม่ที่กำลังเป็นที่จับตามองจึงได้รับความสนใจจนกลายเป็นกระแสในกลุ่มเด็กและวัยรุ่นผู้หญิงขึ้นมา

วัยรุ่นที่อ่านนิยายและการ์ตูนเกย์เป็นประจำ บอกปัจจุบันเริ่มหาซื้อยากเพราะควบคุมกันมากขึ้น ร้านที่ขายประจำก็วางแผงน้อย เลยหาอ่านตามเว็บบอร์ดอินเทอร์เน็ต ส่วนตัวรู้สึกว่าน่ากลัวสำหรับเด็กแม้จะระบุอายุไว้ที่ห้ามอ่านไว้ แต่จริงแล้ว เด็กสามารถเข้าถึงได้อยู่ดี ห้ามกันยาก

ด้านจิตวิทยากล่าว พฤติกรรมการอ่านจึงไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่า ผู้อ่านเป็นเพศที่สามหรือสี่ได้ อ.บงกช นักเสียง มหาวิทยาลัยบูรพา บอกเรื่องนี้อาจจะยังไม่ได้เป็นพิษเป็นภัยที่ร้ายแรงจนถึงกับเปลี่ยนแปลงธรรมชาติของวัยรุ่น ส่วนเรื่องติดเรทไม่เหมาะกับเด็กอย่างแน่นอน “พฤติกรรมการอ่านจึงไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่า เด็กผู้หญิงที่อ่านหนังสือประเภทนี้จะกลายเป็นทอมหรือดี้ แท้จริงแล้วรสนิยมทางเพศก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น เรื่องของสรีระ ฮอร์โมน ครอบครัว เป็นต้น เพราะฉะนั้นเรื่องค่านิยมเป็นความรู้สึกเพียงเล็กน้อย ไม่อาจฝังลึกเข้าไปเปลี่ยนแปลงรสนิยมทางเพศได้ซะทีเดียว ส่วนเรื่องติดเรทไม่ว่าเพศไหนก็ไม่เหมาะที่จะให้เยาวชนได้บริโภคสื่อลามก” ตอนนี้สังคมเปิดกว้างเรื่อง เฮอโมเซ็กชัวร์ ได้รับการยอมรับมากขึ้น การที่คนเรารับสื่ออย่างใดอย่างหนึ่งมากๆ ในระยะเวลาหนึ่งจนเกิดความเคยชิน จะทำให้รู้สึกว่าเรื่องนั้นเป็นเรื่องธรรมดาพฤติกรรมชอบอ่านการ์ตูนของวัยรุ่นหญิงจะแตกต่างกับวัยรุ่นชาย การ์ตูนรักกับวัยรุ่นหญิงเป็นเรื่องปกติ แต่ในบางกลุ่มที่เลือกอ่านนิยายหรือการ์ตูนเกย์ อาจารย์มองว่าด้วยเนื้อหาเรื่องความรัก ความชอบ เป็นเรื่องที่กำลังอยู่ในความสนใจ เมื่อเกิดเผยแพร่กันในกลุ่มก็กลายเป็นกระแส เห็นเพื่อนอ่านก็ลองอ่านบ้าง เด็กจะรู้สึกว่าตัวเองได้รับการยอมรับ คุยกับเพื่อนเรื่องเดียวกันรู้เรื่อง กลายเป็นแฟชั่นใหม่”

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment