Friday, August 21, 2009

สถานการณ์เด็กติดเกมส์ พัทยา

เมืองพัทยา มีปัญหา ชาวต่างชาติล่วงละเมิดทางเพศกับเด็กชายร้านเกมที่เปิดให้เด็กเล่นเกมโดยมีการติดหนี้ทางร้าน ก็ให้ไปขายบริการทางเพศกับชาวต่างชาติเพื่อนำเงินมาจ่าย
รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2552 ซึ่งเป็นการ ติดตามการทำงานของคณะอนุกรรมการในชุดต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาในกลุ่มเด็กและเยาวชน ให้เป็นไปตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ที่ประชุมได้รายงานผลการติดตามเด็กตามโครงการพัฒนาระบบคุ้มครองเด็กในชุมชนปีที่ผ่านมา ใน 24 จังหวัด พบเด็กประสบปัญหาหลายด้าน เช่น ถูกทารุณกรรม มีพฤติกรรมเสพสุรา บุหรี่ ยาเสพติด มั่วสุมทางเพศ แข่งขันมอเตอร์ไซต์ซิ่ง ชุดคณะอนุกรรมการติดตามการให้สถานะบุคคลแก่เด็ก พบครอบครัวที่อาศัยอยู่ในชุมชนข้างรถไฟ ประมาณ 80 -90 ครอบครัว หรือประมาณ 300 - 400 คน ต้องอยู่อย่างไร้สถานะ เมื่อเด็กเกิดมาพ่อแม่ไม่ยอมไปแจ้งเกิดให้ เพราะ ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง ทำให้เด็กไม่ได้เรียน
“บางรายผู้ปกครองจะใช้เด็กเป็นเครื่องมือในการหาเงินเลี้ยงครอบครัว ด้วยการให้ไปเป็นขอทาน และ ขายพวงมาลัย และพบวัยรุ่นสาว ประกอบอาชีพค้าบริการด้วย ขณะที่คณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ ซึ่งประชุมร่วมกับ คณะกรรมการคุ้มครองเด็กจังหวัดชลบุรี พบ เด็กในเมืองพัทยา มีปัญหาหลายประการเช่น ชาวต่างชาติล่วงละเมิดทางเพศกับเด็กชาย ปัญหาร้านเกมที่เปิดให้เด็กเล่นเกมโดยติดหนี้ทางร้าน และกับการขายบริการทางเพศกับชาวต่างชาติเพื่อนำเงินมาจ่าย รวมทั้ง ปัญหาด้านขบวนการค้ามนุษย์ ผมได้ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่พัทยาเพื่อตรวจสอบใบอนุญาตร้านเกมเหล่านี้ หากพบกระทำผิดไม่มีใบอนุญาตก็ขอให้สั่งปิดกิจการทันที เนื่องจากเป็นห่วงช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอมจะมีเด็กและเยาวชนเข้าไปใช้เล่นร้านเกมจำนวนมากเสี่ยงเกิดปัญหาต่างๆที่จะตามมา”
เพื่อแก้ปัญหาเด็กเยาวชน ที่ประชุมมีมติเดินหน้าโครงการพัฒนาระบบคุ้มครองเด็กในชุมชน ปี 2552 โดยจะขยายเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลเพิ่มอีก 20 จังหวัด ทั้ง 4 ภูมิภาค จากเดิม มีเพียง 24 จังหวัด ส่วนกรณีเด็กไร้สถานะ จะต้องแก้ไขที่ตัวของพ่อแม่เด็กด้วย เช่น จัดหาที่อยู่ให้ หาอาชีพให้ทำ หากช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ อาจใช้วิธีส่งให้สถานสงเคราะห์รับไปดูแล นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการประสานติดตามการดำเนินงานคุ้มครองเด็กเมืองพัทยา คณะอนุกรรมการปฏิบัติการพิเศษ
เพื่อการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก และ คณะอนุกรรมการสหวิชาชีพเมืองพัทยา พร้อมทั้งเห็นชอบร่างระเบียบคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติว่าด้วยวิธีการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กที่ถูกทารุณกรรม หรือ ถูกเลี้ยงดูโดยมิชอบ เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีกรอบการทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันเมื่อพบเด็กที่ประสบปัญหาในด้านต่างๆ (ที่มา: http://www.talkystory.com/, 2552)

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment