Saturday, October 10, 2009

ปอยหลวง : งานบุญหรืองานเมาครั้งยิ่งใหญ่ ตอน 4

สำหรับกระบวนการขยายผลตามโครงการลดเหล้าในประเพณีปอยหลวง ฯ มีขั้นตอนการดำเนินงานในช่วงเวลาประมาณ 1 ปี นั้น ได้แก่

1. เวทีประชุมคณะกรรมการและที่ปรึกษาระดับอำเภอ เพื่อวางแผนการดำเนินงาน
2. เวทีถอดบทเรียนองค์ความรู้เกี่ยวกับการจัดงานปอยหลวงปลอดเหล้าชุมชนต้นแบบ
3. ประชาสัมพันธ์โครงการและรับสมัครชุมชนที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ โดยอาศัยสื่อวิทยุชุมชน สื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อบุคคลหรือการประสานงานโดยทีมผู้ประสานงาน
4. เวทีปรับทัศนคติแกนนำชุมชน เพื่อให้เห็นความสำคัญของการลดเหล้าในงานปอยหลวง
5. จัดเวทีประชาคมหมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อสอบถามความคิดเห็นและขอประชามติเกี่ยวกับการลดเหล้าในงานปอย
6. จัดเวทีค้นหารูปแบบการจัดงานปอยหลวงที่เหมาะสมของแต่ละชุมชน
7. จัดงานปอยหลวงปลอดเหล้าตามกำหนดการของแต่ละพื้นที่
8. จัดเวทีถอดองค์ความรู้งานปอยหลวงของแต่ละพื้นที่ ที่จัดงานปอยหลวงในช่วง ปี 2551 ที่ผ่านมา โดยเลือกตัวอย่างวัดที่จัดงานปอยในปี 2551 มาเพียง 10 วัดจาก 11 ตำบล
9. เวทีคืนข้อมูลให้ชุมชน ทั้ง 11 ตำบล ในเขตอำเภอสันป่าตอง โดยข้อมูลหลักเป็นเรื่องเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่สูงมากของการซื้อเหล้าและเบียร์ในประเพณีงานปอยหลวงที่ผ่านมา
10 เวทีแถลงข่าวประกาศนโยบายเป็นอำเภอนำร่องของการลดเหล้าในงานประเพณีปอยหลวง โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่มอบหมายให้สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่มาเป็นประธาน
11. เวทีสรุปและประเมินโครงการ

นอกจากกิจกรรมหลักซึ่งจัดทำไว้เป็นขั้นตอนดังกล่าวแล้ว เรายังมีกิจกรรมที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ การประชุมปรึกษาและวางแผนการดำเนินงานในแต่ละเดือน ระหว่างคณะผู้ดำเนินงานโครงการ เพื่อหารือ และแบ่งงานกันไปทำตามความสะดวกของแต่ละคน รวมทั้งทบทวนการทำงานในช่วงที่ผ่านมา และขอความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางแผนการดำเนินงานในช่วงต่อไป

ผลของการดำเนินงานตลอดช่วงระยะเวลาเกือบ 1 ปีที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนชาวอำเภอสันป่าตองได้ตระหนักถึงความสำคัญในการลดเหล้าในงานประเพณีปอยหลวงมากขึ้น และในปี พ.ศ. 2552 ได้มีชุมชนวัดที่สนใจเข้าร่วมรณรงค์ลดเหล้าในงานประเพณีปอยหลวง จำนวนทั้งสิ้น 7 วัด ได้แก่ 1. ชุมชนวัดส้มปล่อย ตำบลมะขุนหวาน 2. ชุมชนวัดป่าชี่ ตำบลทุ่งสะโตก 3. ชุมชนวัดศรีก่อเก๊า ตำบลทุ่งต้อม 4. ชุมชนสำนักสงฆ์ใหม่มงคลสะหรี๋สร้อย ตำบลทุ่งต้อม 5. ชุมชนวัดต้นตัน ตำบลแม่ก๊า 6. ชุมชนวัดกลางทุ่ง ตำบลทุ่งต้อม 7. ชุมชนวัดสันป่าตอง ตำบลยุหว่า

กล่าวโดยสรุปโครงการลดเหล้าฯ ถึงแม้จะสิ้นสุดไปแล้วแต่ทุกฝ่ายโดยเฉพาะแกนนำจากชุมชนที่ร่วมโครงการฯ ต่างเห็นพ้องว่าสามารถลดการดื่มเหล้าเบียร์ในงานได้ระดับหนึ่ง แต่คณะทำงานยังหวังว่าจะมีการขยายผลสู่ชุมชนในเขตพื้นที่อื่น ๆ อีกต่อไป จากการที่อำเภอสันป่าตองได้ประกาศเป็นอำเภอนำร่องฯ ในโครงการลดเหล้าในงานประเพณีปอยหลวงแล้วความคาดหมายของอำเภอสันป่าตองที่อยากจะเห็น นายอำเภอสันป่าตอง นายสมหวัง รุ่งตระกูลชัย กล่าวว่า “อำเภอสันป่าตองไม่ใช่จะเป็นอำเภอนำร่องแต่จะเป็นตัวอย่างที่ดีโดยเฉพาะผู้นำท้องถิ่น” สำหรับโครงการขยายผลของโครงการฯ ในอำเภอสันป่าตองประมาณครึ่งได้ดำเนินการอย่างจริงจังทุกตำบล ซึ่งในส่วนของอำเภอสันป่าตอง ท้องถิ่น ท้องที่เข้มแข็ง และอีกไม่นานจะทำให้เป็นรูปธรรมทุกวัดจะไม่มีเหล้า ยาดอง เข้ามาเกี่ยวข้อง งานปอยหลวงจะเป็นงานบุญครั้งยิ่งใหญ่หรืองานเมาครั้งยิ่งใหญ่ เป็นเรื่องที่ชุมชนแต่ละแห่งจะเลือกตัดสินใจเอาเอง

ป้า...นักสังคมสงเคราะห์ สสว.๑๐

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment