Saturday, November 14, 2009

วันคนพิการ ผลโพลชี้ รบ.ยังดูแลคนพิการไม่ดีพอ

รายงานข่าว หนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์ วฉบับวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 เวลา 16:40:37 น. ได้รายงานข่าว "14 พ.ย.วันคนพิการ ผลโพลชี้รบ.ยังดูแลคนพิการไม่ดีพอ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ศรีปทุมโพล โดยสำนักวิจัยมหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 3,000 คน ในหัวข้อ “ความคิดเห็นประชาชนที่มีต่อคนพิการในสังคมไทย” เนื่องในโอกาสวันที่ 14 พ.ย.ของทุกปีตรงกับวันคนพิการแห่งชาติ โดยหัวข้อการดูแลให้ความช่วยเหลือแก่คนพิการในสังคมไทยของรัฐบาลอยู่ในระดับใดพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 69.63 เห็นว่า ยังไม่ดีพอต้องปรับปรุง หัวข้อความช่วยเหลือคนพิการประชาชนร้อยละ 24.87 เห็นว่า ต้องช่วยให้เข้าถึงบริการสาธารณะต่างๆ ได้ทัดเทียมกับคนปกติ ร้อยละ 23.93 เห็นว่า ช่วยเหลือเรื่องเศรษฐกิจและปากท้องเป็นพิเศษ และร้อยละ 18.67 เห็นว่า ช่วยให้ได้รับสิทธิในการรักษาพยาบาลที่ดีกว่าคนปกติ
สำหรับหน่วยงานของรัฐที่ต้องแสดงบทบาทในการดำเนินการเพื่อคนพิการมากที่สุด ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 44.27 เห็นว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร้อยละ 22.73 เห็นว่า กระทรวงสาธารณสุข และร้อยละ 21.60 เห็นว่า เป็นหน้าที่ของกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม
ด้านนายกิตติภูมิ มีประดิษฐ์ ผอ.สำนักวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่ เห็นว่าการดูแลและให้ความช่วยเหลือแก่คนพิการของรัฐบาลชุดปัจจุบันยังไม่ดีเท่าที่ควร และคิดว่ารัฐบาลควรเข้าไปช่วยเหลือแก่คนพิการเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการช่วยให้คนพิการเข้าถึงบริการสาธารณะต่าง ๆ
ผอ.สำนักวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ประชาชนทั่วไปยังมองว่าการแก้ไขปัญหาขั้นพื้นฐานของคนพิการยังไม่ประสบผลสำเร็จดีเท่าที่ควร ดังนั้น ปัญหาขั้นพื้นฐานหรือคุณภาพชีวิตของคนพิการเช่น การดำเนินชีวิตของคนพิการ การรักษาพยาบาล และการประกอบอาชีพเพื่อหาเลี้ยงปากท้องยังคงเป็นเรื่องจำเป็นในลำดับต้น ๆ
นายกิตติภูมิ กล่าวถึงสิ่งที่ประชาชนทั่วไปฝากไว้ในการสำรวจครั้งนี้ ว่า สังคมไทยยังให้ความสำคัญและต้องการให้รัฐบาลเข้ามาดูแลและช่วยเหลือคนพิการให้มีความทัดเทียมและเสมอภาคกับคนปกติทั่วไป ซึ่งความพิการทางร่างกายเป็นสิ่งที่ไม่น่ารังเกียจและสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประเทศชาติและประชาชนเลย แต่สังคมที่พิการและผู้บริหารที่ขาดธรรมาภิบาลกลับเป็นสิ่งที่น่ากลัวอย่างยิ่งสำหรับประเทศไทยในปัจจุบัน

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์ ฉบับวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 เวลา 16:40:37 น

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment