Wednesday, January 26, 2011

บทบาทครูไทยในยุคปฏิรูปการศึกษา


           ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและพยากรณ์ทางการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้รายงานผลการสำรวจความคิดเห็นของเยาวชนในเขตจังหวัดภาคเหนือตอนบน อายุระหว่าง 10-20 ปี จำนวน 367 ราย ต่อความคิดเห็นเกี่ยวกับ “บทบาทครูไทยควรเป็นอย่างไร...ในยุคปฏิรูปการศึกษา” เพื่อให้ทราบถึงคุณลักษณะครูยุคใหม่ที่เด็กไทยต้องการ ตลอดจนความคิดเห็นต่อบทบาทของครูในปัจจุบัน ระหว่างวันที่ 10- 14 มกราคม 54 สรุปผล ดังนี้
            การสอบถามว่าทราบหรือไม่ว่าวันครู ตรงกับวันใด โดยนักเรียนส่วนใหญ่ ร้อยละ 73.6 บอกว่า ทราบ คือ ตรงกับวันที่ 16 มกราคมของทุกปี และเมื่อสอบถามถึง คุณลักษณะของครูที่นักเรียนต้องการนั้น พบว่า อันดับ 1 ต้องการครูที่มีความห่วงใย เอาใจใส่ต่อนักเรียนอย่างจริงใจและเป็นที่ปรึกษาที่ดีให้กับนักเรียนได้ ร้อยละ 54.8 อันดับ 2 คือ ต้องการครูที่มีความรู้ ความสามารถ มีเทคนิคการสอนใหม่ๆ ทำให้เด็กเข้าใจบทเรียนได้ง่าย ร้อยละ 31.1 ส่วนอันดับ 3 คือ ต้องการครูที่เป็นคนดี มีคุณธรรม และทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน ร้อยละ 12.8
            ผลการสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนต่อรูปแบบการเรียนการสอนของครูในปัจจุบันว่าเป็นอย่างไรนั้น พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ เห็นว่ารูปแบบการเรียนการสอนของครูมีการพัฒนาขึ้น ร้อยละ 48.5 โดยให้เหตุผลว่า ปัจจุบันครูได้มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัย และมีการพัฒนาสื่อการสอน ตลอดจนเทคนิคการสอนใหม่ๆ มากขึ้น ในขณะที่ ร้อยละ 39.5 บอกว่ายังมีการเรียนการสอนตามรูปแบบเดิม โดยให้เหตุผลว่า ครูยังขาดรูปแบบการสอนที่ดี เช่น ไม่มีการยกตัวอย่าง ไม่มีการเตรียมการสอน และมีเพียง ร้อยละ 12.0 ที่บอกว่าแย่ลง โดยให้เหตุผลว่า ครูไม่มีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง ไม่ค่อยเข้าสอน ไม่มีความตรงต่อเวลา
            เมื่อสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนถึงบทบาทของครูที่เปรียบเป็น “แม่พิมพ์ของชาติ” นั้น ยังคงให้ความสำคัญกับคำนี้อยู่หรือไม่ โดยส่วนใหญ่บอกว่ายังมีความสำคัญอยู่ ร้อยละ 50.7 โดยให้เหตุผลว่า ครูยังคงทำหน้าที่เป็นผู้ให้ความรู้ และคอยอบรมสั่งสอนนักเรียนเป็นอย่างดี ส่วนที่บอกว่าไม่มีความสำคัญแล้ว ร้อยละ 49.3 ให้เหตุผลว่าเพราะปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมาก ทำให้ครูมีความใกล้ชิดกับนักเรียนน้อยลง รวมถึงครูบางคนมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ไม่ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียน ซึ่งแม้จะเป็นความเห็นเพียงส่วนน้อยแต่ก็มีผลทำให้ภาพลักษณ์ของครูแย่ลง ทำให้นักเรียนไม่เชื่อฟังและไม่ให้ความเคารพ
            เมื่อสอบถามถึงข้อเสนอแนะว่าต้องการให้ครูในปัจจุบันพัฒนาในเรื่องใด อันดับ 1 บอกต้องการให้ครูพัฒนาเทคนิคการสอนใหม่ๆ ให้มีความสนุกและเข้าใจง่าย ร้อยละ 76.6 อันดับ 2 คือ ควรนำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาสื่อการเรียนการสอนมากยิ่งขึ้น ร้อยละ 50.7 อันดับ 3 คือ ควรพัฒนาด้านความรู้ความสามารถทางวิชาการ ให้ทันต่อเหตุการณ์และสถานการณ์ของสังคม ร้อยละ 50.4 อันดับสุดท้าย คือ การมีคุณธรรม จริยธรรมและเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียนมากยิ่งขึ้น ร้อยละ 41.1 จากผลการสำรวจจะเห็นได้ว่าการจะสร้างเยาวชนที่ดีให้เป็นอนาคตของประเทศนั้น ควรเริ่มตั้งแต่การสร้างแม่พิมพ์ของชาติ ให้มีคุณภาพก่อน คงจะเป็นการดีหากมีการพัฒนาบุคลากรครู จะช่วยสร้างเยาวชนที่มีคุณธรรมและความดี ไปพร้อมกับความเก่ง ความสามารถทางเทคโนโลยีเพื่อจะช่วยพัฒนาประเทศ สุดท้ายบทบาทของครูในยุคใหม่จะเป็นอย่างไรนั้น ก็คงไม่มีใครที่จะให้คำตอบที่แท้จริงได้ แต่สิ่งที่สำคัญและมีค่าสำหรับความหมายของคำว่าครูนั้น คือการทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี และมีความรักความหวังดีต่อลูกศิษย์ด้วยความจริงใจ ซึ่งจะทำให้คำว่า “ครู คือ แม่พิมพ์ของชาติ” สามารถใช้ได้ในสังคมไทยตลอดไป
            ที่มา: ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและพยากรณ์ทางการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ (http://www.econ.mju.ac.th/maejopoll/index.htm) ภาพ: อินเตอร์เน็ต

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment