Monday, December 19, 2011

สถานการณ์เด็กเยาวชนกับการค้าบริการทางเพศ


สถานการณ์เด็กและเยาวชน (หญิง) กับการค้าบริการทางเพศ
จากรายงานข่าว หนังสือพิมพ์ข่าวสด (อ้างอิง กระปุกดอทคอม: http://hilight.kapook.com/view/65702) พาดหัวข่าว “เจ้าหน้าที่รวบนักเรียนสาว 3 คนและเพื่อนกะเทย ดอดเข้ากรุงวันเสาร์-อาทิตย์ นัดแนะขายบริการลูกค้าผ่านทางเน็ต เพื่อหาค่าเทอม” โดยมีรายละเอียดข่าวสรุปได้ดังนี้

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.สด.) แถลงข่าวร่วมกันจับกุมกลุ่มวัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 17-19 ปี ค้าบริการทางเพศผ่านเว็บไซต์จำนวน 6 ราย โดยจับได้ที่ห้องเช่าเพอร์เฟ็ค รีสอร์ท ย่านลาดพร้าว กทม. สำหรับการติดตามจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา นางแอ๋ม (นามสมมติ) อายุ 45 ปี ชาวบ้านใน อ.เมือง จ.นครราชสีมา เข้าร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ว่า น.ส. แอน (นามสมมติ) อายุ 18 ปี ลูกสาวหายตัวไปนับเดือน เกรงว่าจะถูกล่อลวง เนื่องจากได้ทราบข้อมูลจากเพื่อนของลูกๆ อีกทั้งยังพบประกาศขายบริการทางเพศในเว็บไซต์แห่งหนึ่ง หลังรับทราบข้อมูลจึงจัดชุดเข้าสืบสวนหาเบาะแส จนกระทั่งทราบว่ากลุ่มเด็กนักเรียนสาวได้รวมตัวมาเปิดห้องพักอยู่ที่ห้องเช่าดังกล่าว จึงเดินทางไปเชิญตัวมาสอบสวนทั้งหมด ผลจากการสอบสวนทั้งหมดได้ให้การรับสารภาพว่า ที่ขึ้นมายังกรุงเทพฯ เพื่อต้องการหาเงินเป็นทุนการศึกษา เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัว ส่วนเพื่อนผู้ชายทั้งหมดที่ถูกจับกุมเป็นกะเทยทำหน้าที่ช่วยโพสต์ลงเว็บไซต์ขายบริการทางเพศแห่งหนึ่ง เนื่องจากมีความชำนาญด้านคอมพิวเตอร์ โดยจะพากันขึ้นมาในช่วงวันหยุดคือวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ และจะกลับไปเรียนหนังสือต่อ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเพื่อนๆ ที่ทราบเรื่องจะผลัดกันขึ้นมาขายบริการดังกล่าว ซึ่งการขายบริการแต่ละครั้งจะอยู่ที่ ราคา 1,500 บาท โดยไม่มีหักค่าใช้จ่ายกับใคร และการรายงานข่าวในทำนองเดี่ยวกันนี้มียังอีกมายมายในช่วงปีที่ผ่านมา เช่น ศูนย์สวัสดิภาพเด็กสตรีและเยาวชน บช.น.” รวบ “3 นศ.สาว ม.เอกชนชื่อดัง” ขายตัวทาง Hi5 ยอมรับหมดเปลือกหลงผิด ใช้เงินฟุ่มเฟือย หาเงินจ่ายค่าเทอม “ผกก.ศดส.นครบาล” สั่งขยายผลจับเอเยนต์ทั่วกรุงยั่วยุชักจูงวัยรุ่นสาวค้ากาม ชี้ผิดกฎหมาย เตือน “ผู้ปกครอง” หาเวลาดูแลใส่ใจบุตรหลาน (ทีมา: ข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต) เป็นต้น


จากสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น มีความสอดคล้องกับผลการสำรวจข้อมูลและรายงานผลสถิติตัวบ่งชี้สภาวการณ์เด็กและเยาวชน (Child Watch) อ้างอิง ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (เอกสารประมวลผลสถิตด้านสังคม 1/2553) จากรายงานดังกล่าว ด้านตัวบ่งชี้ด้านภาวะสังคมภาพรวมระดับประเทศ พบว่า
(1) ร้อยละเด็กมัธยมต้นที่เที่ยวตอนกลางคืนเป็นประจำ 5.38 ร้อยละเด็กมัธยมปลายที่เที่ยวตอนกลางคืนเป็นประจำ 6.91 ร้อยละเด็กอาชีวะที่เที่ยวตอนกลางคืนเป็นประจำ 9.57 ร้อยละเด็กอุดมศึกษาที่เที่ยวตอนกลางคืนเป็นประจำ 9.52  (2) ร้อยละของเด็กที่ดูสื่อโป๊ (การ์ตูนโป๊ วีซีดีโป๊ คลิปโป๊ เว็ปโป๊) เป็นครั้งคราวถึงประจำนะดับต่างๆ พบว่า ในเด็กระดับประถม ร้อยละ 6.83 ระดับมัธยมต้น ร้อยละ 24.33 ระดับมัธยมปลาย ร้อยละ 30.79 ระดับอาชีวะ ร้อยละ 39.74 และระดับอุดมศึกษา ร้อยละ 38.62 และ (3) ร้อยละของเด็กที่ระบุว่าเคยมีเพศสัมพันธ์ในแต่ละระดับการศึกษา พบว่า ระดับมัธยมต้น ร้อยละ 9.47 ระดับมัธยมปลาย ร้อยละ 16.75 ระดับอาชีวะ ร้อยละ 34.69 และระดับอุดมศึกษา ร้อยละ 37.25


จากรายงานและสถานการณ์ดังกล่าว อาจกล่าวได้ว่า เด็กและเยาวชนในปัจจุบัน มีแนวโน้มในการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นตามระดับการศึกษา และมีทัศนคติต่อการมีเพศสัมพันธ์ถือเป็นเรื่องปกติในการใช้ชีวิตในการศึกษา โดยไม่คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว (พ่อ แม่ ผู้อุปการะ) และสังคมอันดีงาม และมีแนวโน้มการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ซึ่งเกิดจากการบริโภคที่เกินตัว อันนำไปสู่การหาเงินมาใช้จ่ายเพื่อการบริโภคเกินตัว โดยมีสื่อต่างๆ เป็นสิ่งเร้า ยั่วยุ ให้เด็กและเยาวชนเข้าสู่ระบบการบริโภคเกินตัว  เกินจำเป็น และนำไปสู่การขายบริการทางเพศ ทั้งในนักเรียนหญิง ที่ตกเป็นข่าว รวมทั้งนักเรียนชายที่เป็นข่าวบ้างแม้ว่าจะน้อยกว่าในสื่อต่างๆ อาจสรุปได้ว่า พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเด็กเยาวชน ควรที่จะหันมาร่วมมือกันให้ความสำคัญ พัฒนาเด็กและเยาวชนไทย ให้เป็นเด็กดีมีคุณภาพ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคมต่อไป

ที่มา: กระปุกดอทคอม: http://hilight.kapook.com/view/65702)
และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( www.m-society.go.th
ภาพ: จากอินเตอร์เน็ต

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment