Tuesday, September 1, 2009

รายงานการค้ามนุษย์ 2552

รายงานการค้ามนุษย์ประจำปี พ.ศ. 2552: ประเทศไทย (ที่มา สถานทูตสหรัฐอเมริการ กรุงเทพมหานคร: 17 มิถุนายน 2552) โดยเมื่อวันอังคารที่ 16 มิถุนายน ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เผยแพร่รายงานการค้ามนุษย์ประจำปี พ.ศ. 2552 ภายใต้ข้อกำหนดของกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองเหยื่อของการค้ามนุษย์ ฉบับแก้ไข ซึ่งผ่านความเห็นชอบของสภาคองเกรสในปี พ.ศ. 2543 สภาคองเกรสกำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศต้องส่งมอบรายงานประจำปีเกี่ยวกับการดำเนินการของรัฐบาลในประเทศต่างๆ ในการกำจัดการค้ามนุษย์ในรูปแบบที่เลวร้าย เป้าหมายของรายงานการค้ามนุษย์คือการเพิ่มจิตสำนึกของประชาชนทั่วโลก กระตุ้นให้มีการดำเนินการ และเสริมสร้างความร่วมมือทั่วโลกเพื่อต่อสู้กับการค้าทาสสมัยใหม่
อาชญากรรมการค้ามนุษย์มีผลกระทบต่อเราทุกคน รวมทั้งสหรัฐอเมริกา รัฐบาลสหรัฐฯ ภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับประเทศต่างๆ องค์การระหว่างประเทศ และองค์กรเอกชน เพื่อต่อสู้กับปัญหานี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ใช้เงินประมาณ 76 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อช่วยเหลือรัฐบาลและองค์กรเอกชนในราว 70 ประเทศในการดำเนินโครงการปราบปรามการค้ามนุษย์ 140 โครงการ และตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 เป็นต้นมา รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ให้เงินสนับสนุนกว่า 604 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แก่โครงการต่อต้านการค้ามนุษย์ในต่างประเทศ ผู้สนใจสามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับความพยายามของรัฐบาลสหรัฐฯ ในการปราบปรามการค้ามนุษย์ได้จากรายงานการค้ามนุษย์ประจำปี พ.ศ. 2552
รายงานค้ามนุษย์ประจำปี 2552 นี้ ระบุให้ไทยอยู่ในกลุ่มสอง ซึ่งหมายความว่าความพยายามของรัฐบาลไทยในการปราบปรามการค้ามนุษย์ยังไม่ได้มาตรฐานขั้นต่ำ แต่รัฐบาลกำลังใช้ความพยายามอย่างมากในการปราบปราม รายงานฉบับนี้ตระหนักถึงความพยายามของรัฐบาลไทยในการนำ พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ฉบับใหม่มาใช้ โดย พ.ร.บ. ฉบับใหม่นี้มีเนื้อหาครอบคลุมและมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว นอกจากนี้ รายงานยังเสนอแนะมาตรการเพิ่มเติมในการต่อสู้กับปัญหาด้วย (ดาวน์โหลดรายงานฉบัฤบเต็ม ภาษาไทย| ภาษาอังกฤษ)

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment