Wednesday, August 19, 2009

สถานการณ์เด็กและเยาวชน (1)

สังคมในปัจจุบัน เป็นสังคมแห่งการเปลี่ยนแปลงตามกระแสโลกาภิวัฒน์ ที่มีความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยที่ทำให้การติดต่อสื่อสารระหว่างประเทศ และภายในประเทศเป็นไปอย่างรวดเร็ว กลายเป็นสังคมแห่งข้อมูลข่าวสาร ภายใต้ค่านิยมประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน การรักษาสิ่งแวดล้อม การค้าเสรี การลงทุน และการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นแรงกระตุ้นให้ต้องเร่งการพัฒนาประเทศเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงกับสิ่งที่ท้าทายรอบด้าน ขณะเดียวกันผลของการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วทำให้เกิดผลกระทบที่เป็นปัญหาต่อสังคมโดยรวม เช่น ปัญหาความยากจน ปัญหายาเสพติด ปัญหาการค้ามนุษย์ การละเมิดสิทธิเด็ก ปัญหาเด็กติดเกม และการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรของเด็กและเยาวชน อันเป็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติโดยรวม
เชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของประเทศไทย โดยมีประชากรครอบคลุมทั้งคนไทยพื้นราบ และบุคคลบนพื้นที่สูง ซึ่งมีประเพณี ความเชื่อ และเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลบนพื้นที่สูง ยังมีประเพณี ความเชื่อแตกต่างกันตามกลุ่มชาติพันธ์ ซึ่งมีประชากร จำนวน ๑,๖๘๒,๒๐๙ คน เป็นชาย จำนวน ๘๒๙,๘๑๖ คน และหญิง จำนวน ๘๕๙,๓๙๓ คน แบ่งการปกครองเป็น ๒๒ อำเภอ ๒ กิ่งอำเภอ ๒๐๔ ตำบล จำนวน ๒,๐๖๖ หมู่บ้าน โดยมีสถานศึกษา จำนวน ๑,๑๔๖ แห่ง จำแนกเป็น ระดับอุดมศึกษา ๙ แห่ง อาชีวศึกษา ๗ แห่ง โรงเรียนนานาชาติ ๘ แห่ง (ออนไลน์, ๒๕๕๒) จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง เช่นเดียวกับจังหวัดอื่น ๆ ของประเทศ โดยปัญหาของเด็กและเยาวชน ที่มีอายุตั้งแต่ ๐-๒๕ ปี ของจังหวัดเชียงใหม่ จะมีปัญหาทั้งด้านสุขภาพอนามัย ด้านการศึกษา ปัญหาสังคม โดยเฉพาะปัญหาเด็กและเยาวชนมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรและการมีเพศสัมพันธ์แบบเสรี เป็นปัญหาสำคัญปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่
ข้อมูลประชากรเด็กจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าประชากรเด็กวัยเรียน ช่วงอายุ ๐-๑๘ ปี จำนวน ๓๗๑,๘๑๗ คน และช่วงอายุ ๐-๒๕ ปี จำนวน ๕๔๓,๖๕๙ คน และข้อมูลรายงานสถานการณ์เด็กและเยาวชนปี ๒๕๔๘-๒๕๔๙ พบว่า เด็กช่วงอายุ ไม่เกิน ๑๘ ปีในจังหวัดเชียงใหม่ มีอัตราการดื่มเหล้า ร้อยละ ๓๓.๐๙ การสูบบุหรี่ ร้อยละ ๑๕.๙๓ ด้านการใช้เวลาต่อวันในการทำกิจกรรม พบว่า ส่วนใหญ่ใช้เวลาในการเรียนพิเศษ รองลงมาทำการบ้าน และการอ่านหนังสือเรียน โดยมีค่าเฉลี่ย (นาที) ๑๖๕.๓๓, ๑๐.๘๔ และ ๘๓.๙๙ ตามลำดับ จำนวนร้อยละของเด็กเที่ยวกลางคืนจังหวัดเชียงใหม่ ร้อยละ ๑.๒๑ ร้อยละของเด็กเที่ยวห้างสรรพสินค้า คิดเป็น ๕๗.๘๓ ร้อยละของเด็กที่ดูการ์ตูนโป๊/ วีซีดีโป๊/ เวปโป๊ โดยระดับมัธยมต้นคิดเป็นร้อยละ ๒๑.๕๑/๓๑.๐๑/๒๓.๔๗ และระดับมัธยมปลาย คิดเป็นร้อยละ ๒๘ฬ๒๓/๓๖.๒๔/๒๕.๗๐ โดยร้อยละของเด็กที่ยอมรับว่าเคยมีเพศสัมพันธ์ ระดับมัธยมต้น มัธยมปลายคิดเป็นร้อยละ ๑๒.๒๔ ในขณะที่จำนวนเด็กอายุต่ำกว่า ๑๙ ปี และ ๑๙ ปีมาทำคลอดต่อประชากรแสนคนภาพรวม จำนวน ๔๖๖.๐๐ โดยมีช่วงอายุ ๑๐-๑๔ ปี จำนวน ๕๑.๕๑ และช่วยอายุ ๑๕-๑๙ ปี จำนวน ๑,๖๐๓.๐๘ (โครงการติดตามสภาวการณ์เด็กและเยาวชนรายจังหวัด, ๒๕๔๙)
ดังนั้นกล่าวได้ว่าปัญหาเด็กมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรในจังหวัดเชียงใหม่ มีสถานการณ์เช่นเดียวกับจังหวัดอื่น ๆ ของประเทศจากรายงานการศึกษาพฤติกรรมเสี่ยงของเด็กไทยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ปี ๒๕๕๑ พบว่า ระดับความสัมพันธ์กับคนรัก ผู้ให้ข้อมูลมากกว่าครึ่งระบุว่าไม่มีคนรัก (ร้อยละ ๖๔.๓) โดยที่ผู้ให้ข้อมูลที่ระบุว่าทีคนรัก มีระดับความสัมพันธ์กันคนรักนั้น ผู้ให้ข้อมูลกลุ่มใหญ่ระบุว่า มีความสัมพันธ์ระดับจับมือกัน (ร้อยละ ๑๖) รองลงมาไม่ขอตอบ (ร้อยละ ๑๑.๘) มีเพศสัมพันธ์กัน (ร้อยละ ๓.๘) และและระดับกอดจูบกัน (ร้อยละ ๒.๕) ตามลำดับ โดยที่ระดับความสัมพันธ์ในลักษณะการมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นที่ไม่ใช่คนรัก ผู้ให้ข้อมูลกลุ่มใหญ่ระบุว่า มีเพศสัมพันธ์ระหว่าง ๑-๒ ครั้ง คิดเป็นร้อยละ ๑.๘ รองลงมา มากกว่า ๑๐ ครั้ง คิดเป็นร้อยละ ๑.๓ ระดับ ๓-๕ ครั้ง คิดเป็นร้อยละ ๐.๖ และ ๖-๑๐ ครั้ง คิดเป็นร้อยละ ๐.๒ ตามลำดับ
อาสาสมัครเฝ้าระวังทางสังคม

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment