Monday, December 28, 2009

ลุงจิต คนติดเหล้า

ลุงจิต เป็นคนต่างถิ่นที่มาอยู่เชียงใหม่ ตั้งแต่ยังแข็งแรงต้น ๆ ชรา แต่ลุงจิตเหมือนวัยชราสุด ๆ เพราะลุงจิตเป็นคนติดเหล้า ด้วยเหตุเดียวกันกระมัง ติดเหล้า ไม่มีงานทำ ครอบครัวเบื่อหน่าย ถูกทอดทิ้ง ลุงจิตออกจากบ้านแถว ๆ เมืองนนท์ มาอยู่เชียงใหม่อย่างไม่มีที่อยู่อาศัย รับจ้างทำงานพอประทังชีวิต ได้ค่าจ้างวันละ 50-200 บาท ในบางวันแล้วแต่คาจะจ้างทำงาน วันไหนลุงจิตยังไม่ได้ดื่มเหล้า เธอก็จะทำงานได้อย่างเนี๊ยบ ถางหญ้า เก็บเศษกิ่งไม้ ใบหญ้าอย่างเรียบ แต่ถ้าเธอดื่มเหล้ามาแล้ว ก็เอกาเหอะทำงานไม่ได้ หรือได้ก็ไม่ดีเลย เธอมีสามล้อถีบคันหนึ่ง ไม่ได้ถีบหรอกนะ เธอจูงเอาเพราะหลังเธอไม่มีแรงถีบหรอกนะ ใช้เก็บขวด กระดาษ เศษเหล็กขาย ที่อยู่ที่อาศัยที่รกร้าง ทำเพิงหลับนอนพอผ่านไปวัน ๆ หนึ่ง ซึ่งส่วนมากลุงจิตจะนั่งหลับอยู่ห่าง ๆ รถถีบในตอนกลางวัน ส่วนกลางคืนก็จะทำหน้าที่เป็นยามหมู่บ้าน เดินไปกับรถสามล้อ เหมือนรถสามล้อเป็นเครื่องพยุงตัวมากกว่า
ไม่เคยมีใครรู้ว่าลุงจิตมีครอบครัวอยู่ที่ไหน จนวันดีคืนดี เมื่อหลายปีก่อน ลุงจิตอยากกลับบ้าน ก็มีผู้ใจบุญพาไปด้วยที่กรุงเทพ คิดว่าจะอยู่กับครอบครัวได้ ที่สุดลุงจิตกลับมาอยู่เชียงใหม่ตามเดิม ก็ยังเร่ร่อนอยู่ในหมู่บ้าน หลายครั้งที่ลุงจิตไม่สบาย คนในหมู่บ้านก็ช่วยกันให้การดูแลรักษาไปตามสภาพ จนเมื่อปีนี้ ลุงจิตทรุดลงมากเลยเดินตัวสั่นโยก ๆ ตลอด ในที่สุดเธอล้มหมอนนอนเสื่อ จนต้องนำส่งโรงพยาบาล รับการรักษาอยู่หลายวัน ออกมาแล้ว ก็ต้องเข้าไปใหม่ มีค่ารักษาอยู่หลาย ซึ่งสิทธิต่าง ๆ ก็ไม่รู้อยู่ทางไหน แต่ด้วยจรรยาก็ต้องให้การรักษา ซึ่งหลายครั้งที่ลุงจิตเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล มีค่าใช้จ่ายส่วนเกินก็จะมีคนมาจ่ายให้ มาทราบภายหลังว่าเป็นลูกชายที่อยู่เมืองนนท์ ที่สุดลุงจิตก็ตายอย่างอย่างไม่มีญาติ นอกจากคนในหมู่บ้านที่ช่วยเหลือ ดูแลแก เภสัชกรในหมู่บ้านช่วยประสานฝ่ายประชาสงเคราะห์เรื่องค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการรักษา เธอไม่ต้องเสียในส่วนนี้
เสียงตามสายที่ประกาศในหมู่บ้าน ถามหาคนที่เคยพาลุงจิตกลับบ้าน และติดต่อไปทางบ้านปรากฏว่า ลุงจิตเธอมีลูกชาย เคยทำงานไฟฟ้ามั้ง เพิ่งเสียชีวิตไปไม่นาน ซึ่งอยู่กับป้า พี่สาวลุงจิต ป้าก็หกสิบตอนจัดงานศพขาหัก ก็ไม่สามารถมาจัดการศพได้ เลยเป็นภาระของคนในหมู่บ้านช่วยเหลือจัดการไป ส่วนสามล้อถีบก็ถวายวัดทำบุญให้ลุงจิตไป
ชีวิตลุงจิต ถ้าไม่อาศัยเหล้าเป็นทางออกของการดำเนินชีวิต ลุงจิตก็จะเป็นคนที่มีฝีมือทีเดียว ดูจากการให้ช่วยทำงานที่บ้าน ในบางโอกาสตอนยังไม่หมดสภาพ และยังให้อาศัยในบ้านที่ยังไม่ได้ทำประโยชน์อะไรอยู่พักหนึ่ง จนเป็นปัญหากับเพื่อนบ้าน มาฟ้องให้ไล่ ไม่ให้อยู่หลายครั้ง เพราะเธอพากันไปกินเหล้าที่บ้านส่งเสียงเอะอะโวยวาย ที่สุดขอให้ผู้นำหมู่บ้านช่วยดำเนินการให้ เธอย้ายออกจากบ้านนั้น ก็โล่งใจได้เลยนะครั้งนั้น อโหสินะ ลุงจิต ขอให้ภพใหม่เธอมีชีวิตที่ดีกว่านี้ ไม่เป็นคนติดเหล้าเลยนะ.......
ป้าเยา.....นักสังคมสงเคราะห์

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment