Thursday, October 21, 2010

แนวทางแก้ปัญหาเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม....


            วันนี้ (๒๐ ต.ค.๒๕๕๓) เวลา๐๘.๔๕ น. ที่โรงแรมเดอะทวิน ทาวเวอร์ กรุงเทพฯ นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวในพิธีเปิด “โครงการสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็น ร่างยุทธศาสตร์เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม” ว่า ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในกลุ่มเด็กและเยาวชน เป็นปัญหาสังคมที่ทวีความรุนแรงและต้องเร่งดำเนินการแก้ไขให้ปรากฏผลอย่างเป็นรูปธรรม สำหรับในประเทศไทย พบว่าอัตราการคลอดบุตรของแม่วัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง ๑๕-๑๙ ปี อยู่ที่ประมาณ ๗๐ รายต่อหญิงในวัยเดียวกัน ๑,๐๐๐ ราย สูงกว่าค่าเฉลี่ยของระดับภูมิภาคเอเชีย ซึ่งอยู่ที่ ๕๖ ราย และจากการศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการตั้งครรภ์ของวัยรุ่น พบว่า ส่วนใหญ่เกิดจากการคุมกำเนิดไม่สม่ำเสมอ หรือไม่ได้ใช้วิธีป้องกันใดๆ เนื่องจากขาดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง กระทรวง พม. เปิดเวทีระดมความคิดเห็นร่างยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม หนุน อปท.เป็นกลไกขับเคลื่อน ในระดับท้องถิ่นและชุมชน
             นางพนิตา กล่าวต่อว่า  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะเจ้าภาพหลักในการดำเนินงานตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.๒๕๔๖ ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การปฏิบัติงานร่วมกัน มีกรอบทิศทางที่ชัดเจนโดยจัดตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาและจัดทำร่างยุทธศาสตร์เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม โดยกำหนดแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา การช่วยเหลือบำบัดฟื้นฟู และสร้างระบบงาน เพื่อให้มีการช่วยเหลือแม่วัยเยาว์อย่างเป็นระบบ และนำกลไกตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.๒๕๔๖ มาร่วมแก้ไขปัญหา รวมทั้งกำหนดให้คณะกรรมการคุ้มครองเด็กจังหวัดเป็นกลไกในภูมิภาค ผลักดันให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งอยู่ใกล้ชิดเด็กและครอบครัว เป็นเจ้าภาพหลักในการขับเคลื่อนการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาตามยุทธศาสตร์ฯ ซึ่งจะช่วยให้มีการป้องกันและแก้ไขปัญหาในระดับท้องถิ่นและชุมชนอย่างทั่วถึง
             “การร่างยุทธศาสตร์ฯ นี้ จะเป็นกรอบทิศทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อม ทั้งในระดับชาติ ระดับจังหวัดและในชุมชน โดยจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ความเห็นชอบและประกาศเป็นวาระแห่งชาติ รวมทั้งมีการลงนามในข้อตกลงร่วมกัน ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามยุทธศาสตร์ฯ ต่อไป” นางพนิตา กล่าว.
ที่มา: กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, 20 ตุลาคม 2553

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment