Tuesday, November 2, 2010

การป้องกันและปราบปรามการเล่นการพนันทายผลฟุตบอลโลก


           ปัจจุบันรูปแบบการเล่นการพนันมีหลากหลายวิธีและหลาย ช่องทางในการเข้าถึง เช่น การเล่นการพนันออนไลน์ทางเว็บไซด์ ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต และสถานศึกษา ในกลุ่มผู้ลักลอบเล่น การพนันมีหลายระดับทั้งกลุ่มวัยทำงานและกลุ่มเด็กและเยาวชน ที่กำลังศึกษา ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการก่ออาชญากรรมในกลุ่ม คดีชีวิต ร่างกายและเพศ และคดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ จาก พฤติกรรมการทวงหนี้ ปัญหาหนี้นอกระบบ ช่วงเทศกาลบอลโลกที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัด ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามอย่างต่อเนื่อง โดยปรับภารกิจ เป็นการป้องกัน ปราบปรามแก๊งทวงหนี้ ส่งผลให้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 3,789 ราย รวมมูลค่าของกลางในคดีรวม 135 ล้านบาท (รายงานผลการจับกุมผู้ลักลอบเล่นการพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 เสนอการประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 10 สิงหาคม 2553)สามารถจับตัวแทนระดับเอเย่นต์ ที่สงยอดรับแทงพนันฟุตบอลผ่านทางเว็บไซด์ให้กับเจ้ามือรายใหญ่ในประเทศเพื่อนบ้าน โดยวงเงินที่นักพนันสามารถเล่นได้วันละไม่เกิน 5 ล้านบาทต่อคน
           ทั้งนี้จากผลการสำรวจความคิดเห็นปัญหา และผลกระทบต่อการเล่นพนันฟุตบอลโลก 2010 ของกลุ่มประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไป จำนวน 1,060 ราย ระหว่างวันที่ 12-16 กรกฎาคม 2553 ระบุว่า ร้อยละ 31 เห็นว่าเทคโนโลยีที่ทันสมัยทำให้จับกุมได้ยาก ร้อยละ 22 เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นเจ้ามือ หรือมีส่วนเกี่ยวข้อง และร้อยละ 16.8 ระบุว่า บทลงโทษตามกฏหมายไม่รุนแรง และเมื่อสิ้นสุดเทศกาลบอลโลก สิ่งที่ตามมา คือ ปัญหาอาชญากรรมของแก๊งรับจ้างทวงหนี้ และจากนักพนันที่ต้องการหาเงินเพื่อมาใช้หนี้ เจ้าหน้าที่จึงได้เตรียมมาตรการการป้องกันปราบปรามแก๊งรับจ้างทวงหนี้ ทำร้ายลูกหนี้ ทั้งนี้ ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ ควรสังเกตพฤติกรรมของบุตรหลาน นักเรียน นักศึกษา ที่อาจถูกติดตามทวงหนี้ และในส่วนของภาครัฐ ควรมีนโยบาย และบทลงโทษการเล่นการพนันในห้เข้มงวดขึ้น
           ที่มา: ภาวะสังคมไทยไตรมาสสอง ปี 2553 ปีที่ 7 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน 2553, สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ,www.nesdb.go.th

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment