Saturday, October 10, 2009

ปอยหลวง : งานบุญหรืองานเมาครั้งยิ่งใหญ่ ตอน 3

โดยผลจากการจัดงานปอยหลวงปลอดเหล้าของวัดหัวรินแล้ว พบว่า - เป็นการลดค่าใช้จ่ายเหลือครอบครัวละ 4-5 ร้อยบาท ชาวบ้านไม่ต้องเป็นหนี้ในการร่วมงานปอยหลวงครั้งนี้เงินไม่ต้องไหลไปกับสิ่งเสพติด - เกิดความสามัคคีในชุมชน เพราะการมาจัดเลี้ยงดูแขกที่วัดทำให้กลุ่มแม่บ้านมารวมตัวกันทำงานที่วัดช่วยเหลือซึ่งกันและกัน - งานนี้ทำแล้วทุกคนเห็นด้วยและเป็นประโยชน์ดี เลยเป็นต้นแบบ และสามารถขยายผลได้ โดยในส่วนของวัดได้เสนอต่อที่ประชุมคณะสงฆ์เครือข่ายสาสนา ด้านเอดส์ ยาเสพติด - สุขภาพของชาวบ้านดีขึ้นและไม่เกิดอุบัติเหตุในงาน ไม่มีการทะเลาะวิวาทชุมชนมีความสุขที่ได้ร่วมงานนี้ - ความเข้มแข็งของชุมชนที่สามารถกดดันให้รถขายเหล้าจากนอพื้นที่ไม่กล้าขายต้องออกไปจากหมู่บ้าน
“ทุกวันนี้มีการพูดถึงหัวรินว่าเป็นชุมชนที่กล้าปฏิเสธเหล้า และกล้าที่จะทำบุญจริง ๆ ที่ไม่ต้องมีน้ำเมา”
หลังจากงานปอยหลวงปลอดเหล้าวัดหัวรินแล้วสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างสุขภาพ(สสส.) และเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคเหนือ (สคล.) ได้สนับสนุน โครงการลดเหล้าในประเพณีปอยหลวงเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและแก้ไขปัญหาสุขภาวะ อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีท่านพระครูวิวิธประชานุกูล เป็นประธานโครงการและคุณมงคล ชัยวุฒิ เป็นผู้ประสานโครงการ ทำการสำรวจความคิดเห็นและจัดเก็บข้อมูลค่าใช้จ่ายในงานปอยหลวงอำเภอสันป่าตองในปี 2551 โดยเจ้าหน้าที่อนามัย อสม และตัวแทนชาวบ้านจาก 1,347 ครัวเรือนใน 10 หมู่บ้าน 7 ตำบล พบว่าดี ตัวเลขที่ทางสถิติที่น่าตกใจและเห็นได้ชัดถึงสภาพความรุนแรงของปัญหาการดื่มเหล้าเบียร์ในงานประเพณีปอยหลวงถึง 32% เงินทำบุญ 15% เงินค่ากินกับของใช้ 53% ซึ่งตัวเงิน เกือบ 5 ล้าน ส่วนเงินทำบุญ 2 ล้านกว่า จึงเกิดคำถามขึ้นว่าจริง ๆ แล้ว “ปอยหลวงคืองานบุญครั้งยิ่งใหญ่หรืองานเมาครั้งยิ่งใหญ่กันแน่ “
โครงการลดเหล้าในประเพณีปอยหลวงฯ ที่ท่านพระครูวิรัชประชานุกูล เป็นหัวหน้าโครงการและมีทีมงานที่มีประสบการณ์ในการจัดงานปอยหลวงที่วัดหัวริน เป็นคณะดำเนินงานโดนเฉพาะพระอาจารย์วันชัยจนฺทวณฺโณ เจ้าอาวาสอารามพระบาทล้องอ้อ อาจารย์สุรสิทธิ์ วสิทธิชัย คุณอรพรรณ โนวนานฤดม
ก่อนที่โครงการจะได้รับอนุมัติ คณะทำงานได้ไปปรึกษากับเจ้าคณะอำเภอสันป่าตอง นายอำเภอสันป่าตอง เรื่องรนรงค์ลดเหล้าในงานปอยหลวงและเข้าร่วมประชุม กำนันผู้ใหญ่บ้านของอำเภอสันป่าตอง นายอำเภอสันป่าตองรับทราบและประกาศใช้เป็นนโยบายของอำเภอสันป่าตอง เมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2551 และได้ไปร่วมเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการลดเหล้างานปอยในการประชุมของชมรมผู้สูงอายุ ของคณะสงฆ์
ป้า...นักสังคมสงเคราะห์ สสว.๑๐

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment